Trang

24 thg 3, 2016

PHẬT VÀ NGƯỜI

Hi nh m hn thường hay k câu chuyn ngoài quê Qung Tr nng gió. Có mt câu bé chăn bò bui trưa n ghé vào mt ngi chùa hoang. Trong ngôi chùa có nhiu tượng Pht bi ph dày, mng nhnh khp nơi che khut. Câu ta loay hoay mãi cui cùng cu y ci cái qun đang mc ra nhúng nước đ lau sch các pho tượng đó vì không th tìm thy cái gì khác. Nhưng sau đó v nhà cu ta đ bnh nng mà không thy nào cha hết, người nhà hi thăm mi biết s vic ri mang nhang đèn ra ngôi chùa đó khn ly t ti sau đó cu ta mi khi bnh. Câu chuyn đi vào tim thc ca hn và s uy nghiêm, huyn o ca các pho tượng Pht làm hn rùng mình khi nhìn vào đó.

Ln hơn mt xíu hn t hi. Sao Pht li bt ti câu bé khi cu ta có cái tâm như vy, chc có l đây ch là câu chuyn mà nhng người ln ba ra đ hù da my đa nh đ chúng khi phá phách chùa chin này n mà vô tình "gieo tiếng xu" cho ông Pht n. Ln hơn mt xíu na hn nhn ra Pht T Như Lai cũng là mt người bình thường, ông có cái tâm ca mt người có lòng nhân ái nên mun tìm ra mt con đường, mt lý tưởng giúp cho con người ta bt kh ly vì nhng tham sân si trong cuôc sng ch cũng không phi là người có phép thn thông qung đi gì. Ti bi gi, nhìn nhng thc tế đang din ra và nhìn li lch s hơn 80 năm qua thì thy rng Pht ch trong tâm ca mi con người ch không phi là mt đng siêu nhiên có th thay đi s mnh mt con người bng nhng li nguyn cu, bng nhng câu kinh tng nim bi còn có quá nhiu k th ác mà vn giàu có, vn tn ti như mt s thách thc cho lòng tin v phép mu nhim hay lut nhân qu. Và ri tôn giáo li dường như tr thành mt công c đ dn dt con người đi vào chn u mê la bp ch không phi dn con người ta ti cõi Niết Bàn thoát xa trn tc. Câu chuyn my thy trò Đường Tăng đi thnh kinh cui chn đường gian khó đy kiếp nn đ ri nhn ly nhng quyn kinh trng là mt chân lý - đ tr thành Pht thì t cách sng ca mình quyết đnh ch không phi do mình đc và hc thuc t mt cun kinh nào đó.

Và bây gi nếu ai hi hn Pht có không hn s tr li là có. Và Pht đó đang .........Long An. Bi đó có mt người ph n bán vé s nghèo khó đã tr li cho mt người khách 5 t vé s trúng đc đc mà người mua chưa cũng không biết mình trúng và cũng chưa tr tin cho năm t vé s đó. Đó ch có th là v B Tát sng mi có th làm được vic đó ch không phi nhng k đã đy dân tình đi ti con đường khn kh ri được nhng k tham quyn c v li dng s u mê ca mi người đ biến ng thành cha m, thành thn thánh bng nhng trò tung hô đy di trá.

1 nhận xét: