Trang

10 thg 4, 2016

NHỎ Lqh

Biết Nhỏ đã lâu qua những dòng stt rát bỏng về XH và những hình ảnh về những chuyến đi tới những gia đình có hoàn cảnh thật khó khăn để giúp đỡ họ của Nhỏ đã làm cho hắn cảm phục. Ấy vậy mà lần đầu hẹn gặp Nhỏ để cùng đi tìm hiểu một số trường hợp khó khăn trong bệnh viện nhi đồng hắn vẫn không khỏi bất ngờ về vóc dáng nhỏ bé của Nhỏ. Nếu không biết trước nhỏ đã có gia đình với một cu nhóc bằng tuổi con gái hắn thì hắn chắc nghĩ Nhỏ chỉ là một cô bé lóc chóc loi choi. Thế đấy, một lần nữa hắn biết không bao giờ đánh giá một con người chỉ qua vẻ bề ngoài của họ

Hai anh em sau một hồi được sự giúp đỡ của phòng trợ giúp xh của bệnh viện cũng tìm được một trường hợp để chuyển số tiền nhỏ của một người hảo tâm phương xa muốn giúp đỡ dù trong cuốn sổ kia hắn biết còn rất và rất nhiều hoàn cảnh tương tự. Ra khỏi BV nhi kèm một lời nhắc nhở không được đưa hình ảnh gia đình lên mạng (???) hắn lại chạy theo nhỏ trên chiếc xe máy vòng vèo hỏi đường để tìm đến nhà một cậu bé cũng có gia cảnh thật đặt biệt. Hôm sau nhỏ điện báo, gia đình bé trai hôm trước ở BV cầu cứu vì bác sĩ đã thông báo không thể cứu được bé và khuyên gia đình mang về quê chờ đợi nhưng tiền thuê xe cứu thương qua lớn so với hoàn cảnh của họ. Hắn lưỡng lự và khuyên Nhỏ mình giúp được tới đâu tốt tới đó nhưng Nhỏ lại bảo "đã giúp thì giúp cho trót chứ không thể dỡ dang vậy được anh chưa hiểu hết tính em đâu". Thế là nhỏ lại kêu gọi sự giúp đỡ kinh phí của mọi người trên FB rồi lật đật chạy lên BV vì sợ gia đình bé bối rồi không thể hoàn tất các thủ tục được, hắn thì vì "tự ái" với sự nhiệt tình của Nhỏ nên cũng lo thuê xe rồi tự lái qua BV đón gia đình đó về quê. Dù Bác Sĩ cũng đã cố gắng hết sức nhưng cuối cùng cậu bé cũng trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện khi hắn chưa kịp tới. Quảng đường từ SG về tới Cần Thơ hôm nay trở nên dài vô tận, hắn cảm nhận được nỗi đau mất mát của gia đình qua gương chiếu hậu lắc lư, hắn muốn đưa mọi người an toàn về tới nhà nên hắn cố gắng xua đi hình ảnh cậu bé đang được quấn trong chiếc chăn kia dù hắn chưa nhìn thấy mặt.


Trở lại SG khi gia đình đã tẩm liệm theo phong tục xong cũng 8h tối. Hắn và Nhỏ lại có dịp ngắm trời đất Miền Tây khi xe gặp sự cố hết xăng ngay khúc đồng trống phía bên này chân cầu Cần Thơ. Quảng đường hơn 3h về lại SG hắn càng hiểu thêm về Nhỏ, cũng một cuộc sống vất vả mưu sinh, cũng gánh nặng người thân bệnh tật vậy mà nhỏ đã làm được những việc thật "khác" người. Nhỏ có thể phóng xe máy hàng trăm cây số để tìm hiểu về một hoàn cảnh khó khắn nào đó, nhỏ có thể bỏ dỡ việc đang làm để giúp cho người khác với một quyết tâm mà hắn nghĩ ít ai có thể làm được như nhỏ. Có lẽ vì thế mà Nhỏ được mọi người tin tưởng rất nhiều và coi nhỏ là nhiệp cầu giúp họ có thể giúp đỡ những người kém may mắn trên quê hương mình. Nhỏ bảo Nhỏ học được từ ai đó rằng giúp người thì đừng bao giờ mong họ trả ơn mà chúng ta còn phải cám ơn họ ngược lại. Uhm, Nhỏ tuy nhỏ nhưng có lẽ tấm lòng, tâm thức của Nhỏ không hề nhỏ, nó bao la qua những việc Nhỏ làm, nó súc tích trong từng câu hỏi mà nhỏ luôn cặn kẽ về hoàn cảnh ai đó mà hắn nhận ra trong hai ngày cùng nhỏ rong ruổi đó.


Chia tay nhỏ với nhiều kế hoạch cho những chuyến đi tiếp theo về các vùng quê nghèo trong thời gian tới. Hắn một mình lao đi trong đếm tối với những suy nghĩ miên man vô tận. Nếu có một nền y tế đủ tốt thì có lẽ hắn cũng ko phải chở xác cậu bé kia về nhà chỉ vì căn bệnh nhiễm trùng máu, hay biết bao hoàn cảnh đang nằm chờ những tấm lòng hảo tâm để dành lại sự sống mong manh được ghi chi chít trong một cuốn sổ trong phòng trợ giúp xh kia hay vật vạ bên ngoài hàng lang bệnh viện. Hắn lại nghĩ tới những trẻ xứ người bị "cưỡng chế" đi học hay câu chuyện cả nước Thụy Điển sôi sục vì một cô bé theo cha sống trong một chiếc xe tải qua mùa Đông mà chính quyền không biết...
Từ hôm gặp nhỏ hắn cứ muốn viết gì đó về Nhỏ dù trước giờ hắn thường tự lăng xê cho "nhan sắc" của hắn là chính. Nhưng lần này hắn viết về Nhỏ dù biết nhỏ cũng như bao người khác đang âm thầm giúp đỡ cho rất nhiều người và không bao giờ mong được nhận bằng khen hay sự ghi nhận nào đó, mà hắn muốn viết về Nhỏ vì hắn thấy mình thật nhỏ bé trước tấm lòng của Nhỏ.

1 nhận xét: