Trang

15 thg 5, 2017

NỢ XẤU, NỢ TỐT.

Ông bà ngày xưa có câu "Con là nợ,..." (ko dám nói vế sau) ngẫm ra thì cũng đúng thiệt. Có một đứa con gái giống như Ngân Hàng có thêm một món nợ mới. Nếu chúng ta nuôi dạy được con cái nên người thì đó là món nợ tốt ko ngừng mang lại "lợi nhuận". Còn nếu chúng ta không thể dạy dỗ con theo đúng hướng thì đó chính xác là món nợ xấu và đến một lúc nào đó chúng ta sẽ tìm mọi cách kể cả bỏ qua lòng tự trọng để chuyển giao cho bên thứ ba - bên xử lý nợ xấu.


Ngày nay chúng ta thường được gặp những thanh niên thuộc thế hệ 9X có hai nhân cách rõ rệt. Sống ích kỷ, lười biếng, sẵn sàn hỗn láo với ba mẹ nêu ba mẹ ko đáp ứng được những nhu cầu để chúng thể hiện mặt kia của nhân cách đó là thể hiện mình sành điệu, là đáng yêu, hiểu biết khi ra đường. Cũng bởi do thế hệ này được sinh ra trong bối cảnh cha mẹ vừa thoát ra khỏi cái nghèo bền vững bao nhiêu năm do cuộc nội chiến Nam Bắc mang lại và họ chưa có đủ một nền tảng giáo dục trong bối cảnh nền giáo dục tuyên truyền để dạy dỗ con cái tốt nhất thay vì chiều chuộng những ham muốn thời đại của con trẻ nhằm bù đắp cho những thiệt thòi của bản thân mình khi khốn khó.
Một đứa con ngoan giỏi không phải từ những điểm số nhất lớp, từ những kiểu sành điệu theo thời đại mà là những đứa con biết tự lập, sống có trách nhiệm, biết yêu thương chia sẽ giúp đỡ cho gia đình và những người xung quanh mình. Và khi có một đứa con như vậy thì bạn đang có một "món nợ" vô cùng giá trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét